Thói quen sai lầm trong chăm sóc da #1: TẨY TẾ BÀO CHẾT

Tẩy tế bào chết: Sai lầm phổ biến trong chăm sóc da

Trước khi các thương hiệu mỹ phẩm muốn bán các sản phẩm chăm sóc – bảo vệ da hóa chất cho con người. Việc đầu tiên cần làm là: tước đi khả năng tự bảo vệ mà tạo hóa đã sinh ra cho làn da bạn thông qua việc tuyên truyền những lợi ích của hành động sai lầm: “Tẩy tế bào chết thường xuyên cho da”.

MỤC LỤC

Hiểu đúng về “tế bào da chết”

Tế bào chết là tế bào sừng – loại tế bào được tìm thấy trong lớp biểu bì – lớp ngoài cùng của da. Các tế bào “chết” tạo thành một hàng rào chống lại tác hại của môi trường do nhiệt, bức xạ tia cực tím, mất nước, vi khuẩn gây bệnh, nấm, ký sinh trùng và virus. Một số protein cấu trúc, enzyme, lipid và peptide kháng khuẩn góp phần duy trì chức năng rào cản quan trọng của da.

Từ “chết” khiến làm cho bạn nghĩ rằng lớp sừng này vô dụng, gây hại, và phải bỏ đi. Nhưng trên thực tế đó chính là lớp tế bào trưởng thành cứng cáp, là lá chắn quan trọng để bảo vệ những tế bào non nớt bên dưới và đảm bảo chúng đủ thời gian và điều kiện lớn lên, tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể. Quan trọng hơn, chúng giữ cân bằng hệ sinh vật trên da, tránh cho da mất nước và cân bằng tuyến dầu tự nhiên cho da.

Làn da non đương nhiên sẽ mướt bóng và căng mịn hơn giống như sự “non trẻ” của vạn vật trong vũ trụ. nhưng chỉ có sự già dặn trưởng thành mới đủ mạnh mẽ để chiến đấu với hàng tỉ yếu tố bất lợi ngoài môi trường để bảo vệ lớp da non và cơ thể.

Khi bạn tẩy tế bào chết, lớp da non sẽ hiện ra khiến bạn trông sáng hơn, đẹp hơn, mịn hơn. Nhưng khi đó đồng nghĩa với làn da và cơ thể phải đối mặt với nhiều nguy hiểm rình rập và dễ chịu tổn thương do dễ bị tấn công.

Rất nhiều người trong chúng ta tẩy lớp da trưởng thành này đi, thường xuyên và dưới nhiều hình thức (lăn kim, lột da, salicylic, enzyme, AHA, BHA, Retinol, mặt nạ, ma sát vật lý…), ngay cả việc dùng khăn mặt hay máy rửa mặt cùng là 1 hành động gỡ bỏ lớp tế bào sừng mạnh khỏe ra khỏi làn da.

Tẩy tế bào chết – Thói quen sai lầm trong chăm sóc da

Tẩy tế bào chết là cái bẫy của khoa học mỹ phẩm

Luận điệu cần phải tẩy tế bào chết cho da định kì và thường xuyên thậm chí 2-3 lần 1 ngày (vật lý) và mỗi ngày (hóa học) là thao túng.

Bởi một khi bạn đã tẩy tế bào chết, nghĩa là bạn đã bước chân vào một loạt những sai lầm khác trong chăm sóc da. Khi không còn lớp da cứng cáp bảo vệ, lớp da non tự nó không thể bảo vệ được chính nó và cơ thể. Đó là lí do 3-5-7 bước skincare đi theo sau ra đời, hàng chục thứ bạn phải đắp lên lớp da non đó để làm nhiệm vụ thay cho lớp tế bào sừng vừa bị bỏ đi, bạn sẽ phụ thuộc mỹ phẩm và làm giàu cho các công ty tập đoàn sản xuất mỹ phẩm.

Bạn từng nghe rằng phải luôn luôn có kem chống nắng trên da mặt, Toner cân bằng PH, sữa rửa mặt diệt khuẩn sạch sâu, serum dưỡng ẩm ban đêm…. Mỗi năm mỗi thời kì sẽ có một trend làm đẹp mới cho da và luôn luôn thay đổi. Bạn nên nhớ không giống như quần áo chỉ mặc lên người, mỹ phẩm hoặc bất cứ thứ gì được bôi lên da, nó đều đang tiếp xúc trực tiếp và có tác động lên làn da và sức khỏe chung của bạn.

Bên cạnh đó, việc lộ ra những tế bào non nớt bên trong sẽ giúp cho việc thẩm thấu các hóa chất trong mỹ phẩm dễ dàng hơn, nhanh chóng phát huy hiệu quả cho làn da sau thời gian rất ngắn để thao túng tâm lí rằng sản phẩm đó rất tốt, phù hợp và giải quyết được vấn đề của bạn. Nhưng sau đó 1-2 tuần hoặc 1 thời gian, mọi thứ vẫn trở về như cũ thậm chí tệ hơn, nhưng cảm giác “tốt hơn” lúc đầu chưa bao giờ làm cho bạn nghi ngờ những thứ bạn từng sử dụng là nguyên nhân cho mọi vấn đề về da của bạn.

Nếu bạn làm trong giới giải trí, bạn là người mẫu diễn viên hoặc bạn chỉ ở nhà làm đẹp để bán mỹ phẩm, không bao giờ ra ngoài nắng, bạn có nhiều thời gian và tiền bạc thì việc tẩy tế bào chết và 3-5-7 bước skincare thuận khoa học để giữ một làn da mỏng manh hồng hào căng mịn như trẻ con có thể là một sự lựa chọn hợp lý. Bởi vì bạn hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu của giới khoa học mỹ phẩm: không ra nắng, luôn có vài lớp kem trên mặt, mỗi ngày vài tiếng skincare…

Ngược lại, nếu bạn là người tin vào quy luật tiến hóa vận hành của tự nhiên, tin vào những gì cốt lõi và bền vững, nếu bạn muốn hòa mình với thiên nhiên, trải nghiệm du lịch nhiều nơi hoặc muốn cùng chơi với các con mình trong những chuyến dã ngoại, nếu bạn muốn dành thời gian cho gia đình và theo đuổi những giá trị có thật, thì điều cần nhớ là tuyệt đối không tẩy tế bào chết. 

Tẩy tế bào chết là đi ngược lại với tự nhiên

Tạo hóa sinh ra làn da biết tự loại bỏ các tế bào chết khi các tế bào mới bên dưới sẵn sàng lộ diện. Tẩy da chết tạo ra thương tổn cho da là bắt da phải ở trong trạng thái tự làm mới tái tạo liên tục – liên tục sản xuất collagen và elastin… . Khoa học mỹ phẩm nói như vậy là tốt, giúp bạn có làn da như trẻ em. Nghe lí tưởng, nhưng trong thực tế và logic tự nhiên, nó đang đi ngược lại với tự nhiên.

Hãy thử nghĩ về bản chất của việc tẩy tế bào chết – nghĩa là làm lộ các tế bào mới bên trong không đồng đều trước khi chúng thực sự khỏe mạnh và sẵn sàng xuất hiện. Việc này phá vỡ sự cân bằng hóa học trên lớp hàng rào bảo vệ bề mặt, làm trầm trọng thêm các vấn đề đang hoặc sắp xảy ra trên da. Bạn sẽ thấy vết thâm, đỏ, sưng nhẹ và cảm giác căng tức khó chịu khi tẩy tế bào chết xong. Đó là bằng chứng rõ nhất nói với bạn rằng bạn đã làm điều gì đó không đúng với làn da của chính mình

Ai đáng tin hơn? Làn da của bạn hay những người bán mỹ phẩm chăm sóc da. Bạn có tự đập đầu vào tường để gây chấn thương não với hi vọng việc chữa lành liên tục sẽ giúp não hoạt động tốt hơn?

Tác hại của việc tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết loại bỏ các loại dầu rất cần thiết được tiết ra từ các tuyến bã nhờn để tạo nên lớp phủ axit. Lớp phủ axit là một lớp màng rất mịn, có tính axit nhẹ trên bề mặt da người, hoạt động như một rào cản đối với vi khuẩn, vi rút và các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn khác có thể xâm nhập vào da và chống mất nước.

  • Da khô: hàng rào lipid tự nhiên (chứa chủ yếu là bã nhờn, nước, mồ hôi, vi khuẩn…) bị loại bỏ và nước bốc hơi khiến da khô và bị kích ứng.
  • Da nhờn: Da mất khả năng tự bài tiết để cân bằng tiết dầu
  • Da căng: nghĩa là da bị khô và mất nước do hàng rào lipid bị xóa trôi.
  • Mụn trứng cá: khô da và tuyến bã nhờn hoạt động quá mức và sản xuất nhiều bã nhờn hơn để bù đắp cho việc thiếu độ ẩm, gây bùng phát mụn trứng cá.
  • Đỏ: khi da đỏ nhiều trong thời gian dài nghĩa là da bị kích ứng và máu đang hoạt động mạnh nhất và có thể các mao mạch bị vỡ do áp lực, dẫn đến mẩn đỏ kéo dài.
  • Nóng rát: đây là phản ứng của cơ thể đối với tình trạng viêm nhiễm do da bị tổn thương. Trên thực tế, ở góc độ sinh học, tẩy tế bào chết là làm bỏng nhẹ làn da.
  • Phù nề: da bị viêm hay còn gọi là sưng tấy, tổn thương sâu
  • Tăng độ nhạy cảm: hàng rào lipid tự nhiên bị phá vỡ, da trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều với sản phẩm chăm sóc da cũng như tia UV của Mặt trời.
  • Lột da: da bị kích ứng và không còn khả năng giữ đủ độ ẩm, quá trình chữa lành cũng xảy ra dẫn đến bong tróc, tương tự như cháy nắng (hoặc lột da hóa chất).

Cần làm gì với tế bào da chết?

Tế bào da chết là tế bào sừng mạnh khỏe bên ngoài của làn da, là lớp áo giáp vững chắc nhất để bảo vệ lớp da non để chúng có đủ thời gian trưởng thành. Tế bào chết là thành phần quan trọng của Acid Mantle tự nhiên (Lớp axit phủ) hay còn gọi là hàng rảo bảo vệ da. Bạn có thể đọc thêm tại: Axid Mantle – lớp phủ Axit tự nhiên: hàng rào bảo vệ da quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, Wikipedia cũng có câu trả lời đơn giản nhất:

Lớp phủ axit là một lớp màng rất mịn, có tính axit nhẹ trên bề mặt da người, hoạt động như một rào cản đối với vi khuẩn, vi rút và các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn khác có thể xâm nhập vào da.”

Như vậy, các tế bào da chết rất quan trọng trong mọi hoạt động sinh hóa tự nhiên của làn da, nó là một thành phần tạo nên lớp phủ axit quan trọng này. Bạn cần giữ gìn và chăm sóc chúng. Theo thời gian, các vấn đề phát sinh và độ tuổi, tốc độ tự bong tế bào chết tự nhiên có bị chậm đi thì bạn vẫn chỉ nên thay đổi các điều kiện khác để đẩy nhanh trở lại quá trình đó một cách lành mạnh như: bổ sung dưỡng chất, không tiếp xúc khói bụi ô nhiễm, ăn ngủ điều độ, thường xuyên thải độc chữa lành, hoạt động thể chất…

Để giữ cho lớp tế bào chết luôn sạch sẽ, bạn chỉ cần tắm rửa mỗi ngày dưỡi vòi sen, kì cọ nhẹ nhàng với các loại dầu thực vật nguyên chất hoặc tắm – đắp mặt bằng các loại bột nguyên chất tự nhiên hữu cơ. Như vậy làn da của bạn sẽ được duy trì cân bằng theo tự nhiên, khi lớp da non đủ trưởng thành thì lớp da chết sẽ tự nó chết đi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
Contact Me on Zalo